Các câu hỏi du học Đức 2023

Những câu hỏi du học Đức 2023 bạn nên xem: Tại sao bạn lại lựa chọn du học Đức, cơ hội ở lại sau tốt nghiệp như thế nào, việc làm thêm, đóng thuế,… ở Đức như thế nào? Sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra khi bạn tìm hiểu về du học Đức. Vì vậy, hãy cùng đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi du học Đức trong bài viết dưới đây!

Câu hỏi du học Đức 2023

Những câu hỏi du học Đức 2023 bạn nên xem

_Chương trình dự bị đại học là gì ?

Dự bị đại học là khóa học chính qui tại các trường đại học Đức kéo dài 1 năm dành cho sinh viên Việt Nam chưa tốt nghiệp đại học ở Việt Nam, trong đó bao gồm các môn học tương ứng với ngành học mà học sinh đăng kí và môn tiếng Đức. Sau khi học qua khóa dự bị và thi đỗ vào cuối kì thì sinh viên được chuyển lên học đại học tại trường mong muốn.

_ Để học được dự bị đại học tại Đức, cần có chứng chỉ tiếng Đức cấp độ mấy ?

Bạn cần 600 giờ học tiếng Đức tương đương với chứng chỉ tiếng Đức cấp độ B1 để học dự bị đại học.

_Thi TestAS là gì ?

TestAS là một bài kiểm tra để đánh giá khả năng học Đại học của Sinh viên nước ngoài tại Đức. Qua kết quả của TestAS, Sinh viên nước ngoài có thể đánh giá vị trí của mình so với các Sinh viên (nước ngoài) khác. Các Trường Đại học Đức có thể sử dụng kết quả của TestAS để ưu tiên xét tuyển.

TestAS bao gồm những phần thi nào ?

TestAS được làm bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh (nên có trình độ B1 để làm được tốt) và mỗi kỳ thi bao gồm các phần như sau:

§ Phần kiểm tra khả năng ngoại ngữ (Sprach-Screening, Language Screening), online trên máy tính, khoảng 30 phút

§ Phần chính (Kerntest, Core Test), kiểm tra viết bình thường, 110 phút

§ Phần chuyên ngành, cũng kiểm tra viết bình thường, từ 145 – 150 phút và được chia ra:

§ Nhân văn học, Văn hóa học và Khoa học Xã hội

§ Khoa học Kỹ thuật

§ Toán, Tin và Khoa học Tự nhiên

§ Kinh tế học

Câu hỏi du học Đức 2023

Vậy ai là người đánh giá và công nhận các bằng cấp nước ngoài đạt được tại Đức?

Nói chung, việc đánh giá bằng cấp và tín chỉ học tập khi nhập học là trách nhiệm của các trường đại học. Khi đánh giá trình độ và bằng cấp giáo dục đại học nước ngoài, Văn phòng Trung ương về Giáo dục Nước ngoài (ZAB) của Hội đồng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Đức (KMK) hỗ trợ đưa ra các khuyến nghị cụ thể cho từng quốc gia.

Theo Đạo luật Đánh giá và Công nhận Văn bằng Chuyên nghiệp Nước ngoài năm 2012, các cơ quan cấp chứng chỉ của liên bang cư trú (hoặc bang nơi người đó dự định sinh sống) có trách nhiệm về việc công nhận giáo dục đại học nước ngoài và các bằng cấp đạt được cho mục đích ghi danh vào một chương trình học nâng cao.

Có được phép làm việc khi học tập tại Đức không?

Sinh viên nước ngoài học toàn thời gian (không phải là công dân của một quốc gia thành viên EU hoặc EEA) được phép làm việc tối đa 120 ngày toàn thời gian hoặc 240 nửa ngày mỗi năm. Số ngày làm việc được phép hợp pháp đối với sinh viên nước ngoài cũng bao gồm các vị trí làm việc tự nguyện, bất kể vị trí đó được trả lương hay không được trả lương. Ngoài ra, sinh viên nước ngoài phải đối mặt với một hạn chế: trong khi làm việc trong số ngày được phép hợp pháp, họ không thể tự kinh doanh hoặc làm việc tự do.

Có phải nộp thuế ở Đức không?

Số tiền bạn kiếm được khi làm việc cũng như thời gian bạn ở Đức sẽ xác định xem bạn có phải nộp thuế hay không. Bạn được miễn phải trả thuế nếu thời gian ở Đức của bạn không quá 6 tháng và/hoặc nếu bạn chưa kiếm được hơn 450€/tháng làm việc tại Đức. Nếu bạn kiếm được nhiều hơn mức này, bạn sẽ nhận được mã số thuế thu nhập và tự động khấu trừ thuế từ tiền lương của bạn. Một số người sử dụng lao động có thể khấu trừ thuế thu nhập mặc dù thu nhập thấp, nhưng bạn có thể đòi lại khoản này sau khi nộp báo cáo thuế thu nhập.

Câu hỏi du học Đức 2023

Có thể đưa vợ/chồng và con của tôi sang Đức khi tôi đang học ở đó không?

Nếu bạn có giấy phép cư trú tại Đức và nếu thời gian lưu trú của bạn dự kiến dài hơn một năm, thì việc đoàn tụ gia đình là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, để họ có thể gia nhập Đức, bạn phải có khả năng hỗ trợ họ mà không phải chịu gánh nặng trợ cấp xã hội dưới bất kỳ hình thức nào.

Có phải mở tài khoản ngân hàng Đức không?

Bạn nên mở một tài khoản ngân hàng ở Đức vì nếu bạn định thuê một căn hộ hoặc nếu bạn định đăng ký bảo hiểm, bạn phải cung cấp chi tiết ngân hàng để họ ghi nợ tiền vì bạn không cần trả bằng tiền mặt. Nếu bạn có thẻ tín dụng, tất nhiên bạn cũng có thể sử dụng nó nhưng thẻ tiền mặt thì phổ biến hơn.

Làm thế nào tôi có thể nhận được giấy phép cư trú?

Những người đến Đức bằng visa và có ý định sinh sống lâu dài ở Đức phải có giấy phép cư trú. Do đó, cơ quan chịu trách nhiệm là Bộ Ngoại giao. Đối với giấy phép cư trú, bạn cần có giấy chứng nhận nhập học của trường đại học, đăng ký của cơ quan có thẩm quyền, bằng chứng tài chính và hợp đồng bảo hiểm y tế hợp lệ. Giấy phép cư trú cho mục đích học tập có giá trị trong 2 năm và phải được gia hạn trước khi hết 2 năm. Khi có ý định gia hạn visa, bạn phải luôn cho họ xem hợp đồng bảo hiểm hợp lệ.

Lời kết: Trên đây là các câu hỏi du học Đức được rất nhiều bạn sinh viên đặt ra và thutucduhoc đã tìm kiếm và gởi các bạn để có thêm thông tin về du học Đức. Hy vọng những câu hỏi này sẽ giúp ích cho bạn trước khi du học Đức.