Được công nhận là một quốc gia tuyệt vời để sống, nước Úc còn thu hút sinh viên quốc tế bởi nền giáo dục vượt trội. Đây cũng là quốc gia có số lượng sinh viên quốc tế cao thứ ba thế giới, chỉ sau Anh Quốc và Hoa Kỳ và có 7 trong số 100 trường đại học hàng đầu quốc tế. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo Úc năm 2023 thì có đến 500.000 sinh viên quốc tế lựa chọn quốc gia này để du học mỗi năm. Hệ thống giáo dục của Úc là cái nôi đào tạo nên những nhà khoa học, những nhà thiết kế, những doanh nhân… có ảnh hưởng tích cực đến thế giới: Sir Edmund Barton – Thẩm phán trưởng Tòa án tối cao Úc (xuất thân từ trường Đại học Sydney), Homaro Cantu (Doanh nhân, bếp trưởng, nhà khoa học người Mỹ tốt nghiệp từ Học viện Le Cordon Bleu lừng danh), Trish Crossin – Thượng nghị sĩ Northern Territory (cựu sinh viên trường Đại học Deakin)… Mặt khác, Úc cũng chính là quốc gia sở hữu những thành tựu ghi dấu ấn toàn cầu như sáng kiến giờ trái đất, phát minh ra hộp đen hay wifi. Do đó, Úc tự hào là điểm đến học tập hấp dẫn không thể chối từ cho hầu hết sinh viên.

Nếu như xem chất lượng giáo dục là “thiên thời”, sự hấp dẫn của cuộc sống/ văn hóa tại xứ chuột túi là “địa lợi” thì những yếu tố “nhân hòa” để thúc đẩy quyết định du học Úc-ngay-lập-tức là gì?

Trải nghiệm nền giáo dục hàng đầu thế giới khi du học ÚcTrải nghiệm nền giáo dục hàng đầu thế giới khi du học Úc

Tỷ giá đồng đô la Úc giảm mạnh

Có nhiều vấn đề quan tâm trước khi quyết định du học Úc: chọn ngành học yêu thích và phù hợp với bản thân, chọn trường học có chất lượng giảng dạy tốt, chọn quốc gia để học… Trong đó yếu tố không thể không nhắc đến đó chính là chi phí du học Úc.

Những năm trở lại đây, tỷ giá đồng đô la Úc có sự biến động mạnh. Cụ thể thời điểm tháng 11/2023 thì tỷ giá đô la Úc giảm chỉ còn 15.735 VND/AUD, giảm gần 29% so với cùng kỳ năm 2023 là 22.100 VND/AUD. Điều này có nghĩa rằng phụ huynh và học sinh sinh viên sẽ giảm được rất nhiều chi phí khi học tập và sinh sống tại Úc.

>> Hệ thống giáo dục và bằng cấp nước Úc

Biến động tỷ giá đô la Úc tác động mạnh đến lựa chọn du họcBiến động tỷ giá đô la Úc tác động mạnh đến lựa chọn du học

Thủ tục visa linh hoạt

Úc là một trong những quốc gia có nhiều hỗ trợ, ưu đãi cho du học sinh quốc tế để thu hút nguồn sinh viên chất lượng cao theo học tại đất nước này. Thời gian xét duyệt visa được rút ngắn chỉ còn lại từ 1 – 2 tháng. Ngày 24/3/2012, theo công bố và thay đổi của Bộ Di trú Úc thì hồ sơ xin visa dành cho sinh viên được nộp cùng với chứng nhận nhập học CoE ở các cấp độ cử nhân, thạc sĩ hay tiến sĩ được xếp vào nhóm rủi ro thấp. Theo đó, sinh viên quốc tế không cần phải chứng minh tài chính, không bắt buộc phải có điểm IELTS hay TOEFL khi nộp đơn xin visa. Những thay đổi này cũng sẽ áp dụng cho các khóa học tiếng Anh (ELICOS) hoặc dự bị hay các khóa học nghề (VET) tại các trường đạt chuẩn cùng các chương trình liên kết (2 + 2 hoặc 3 + 1) với các trường đối tác tại Úc.

Như vậy, những thay đổi trong thủ tục xét duyệt visa này được xem là cởi mở, tạo điều kiện rất lớn cho học sinh sinh viên có cơ hội được học tập tại quốc gia này.

>> Thủ tục xin visa du học Úc

Thủ tục xét duyệt visa du học Úc nhanh chóngThủ tục xét duyệt visa du học Úc nhanh chóng

Cơ hội làm việc tại Úc

Cùng với những thuận lợi trong chính sách xét duyệt visa du học Úc, vào tháng 2/2013, Úc cũng có thay đổi lớn về cơ hội việc làm cho sinh viên quốc tế. Sau khi hoàn tất chương trình Cử nhân và Thạc sĩ (theo dạng tín chỉ) thì học viên được nộp đơn ở lại làm việc 2 năm tại Úc, 3 – 4 năm đối với nghiên cứu sinh (chỉ áp dụng cho hồ sơ visa nộp sau ngày 05/11/2011).

Cùng với cơ hội ở lại làm việc là cơ hội làm thêm của sinh viên trong thời gian học. Hầu hết với các visa du học cho phép sinh viên làm thêm tối đa 40 giờ/2 tuần trong thời gian học và làm full-time trong kỳ nghỉ. Thêm vào đó, từ ngày 26/3/2012, nghiên cứu sinh tại Úc không bị giới hạn giờ làm thêm. Với những chính sách này tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên trong việc tích lũy kinh nghiệm sống/ làm việc, rèn luyện tiếng Anh cũng như có thêm thu nhập để đỡ đần chi phí du học cho gia đình.

>> Các trường tại Úc

Chính sách làm việc mở rộng cho sinh viên quốc tếChính sách làm việc mở rộng cho sinh viên quốc tế

Nhiều thành phố lọt top thành phố đáng sống nhất, sạch nhất thế giới

Không chỉ có nền giáo dục được đánh giá cao mà nước Úc còn “ghi điểm” trong mắt du học sinh quốc tế bởi độ đáng sống và bầu không khí trong sạch. Trang Business Insider đã xếp hạng các quốc gia trên toàn cầu về bầu không khí trong lành nhất (thống kê vào tháng 10/2015). Úc vinh dự được xếp thứ 4 trong danh sách với 15 thành phố như Melbourne, Illawarra, Geelong, Sydney, Lower Hunter, Traralgon…

Để xếp một thành phố nào đó là đáng sống nhất thế giới thì những tiêu chí để đánh giá là môi trường, chất lượng cuộc sống, cơ sở hạ tầng, độ an toàn, tỉ lệ tội phạm, y tế, tài nguyên giáo dục… Tháng 7/2015, trang economist.com đã đưa ra danh sách 10 thành phố đáng sống bậc nhất thế giới. Theo đó, Úc có 4 thành phố lọt vào danh sách, lần lượt là thành phố Melbourne (số 1), Adelaide (số 5), Sydney (số 7) và Perth (số 8).

>> Du học Úc – Top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới

Melbourne – một trong những thành phố hấp dẫn của ÚcMelbourne – một trong những thành phố hấp dẫn của Úc

Tham khảo thông tin du học Úc

Liên hệ với đại diện trường tại Việt Nam để được hỗ trợ tốt nhất:

error
fb-share-icon

Tweet

fb-share-icon